Thành viên | Nội dung |
coder
lap trinh khong bien gioi 142 bài
| Được thành lập và hoạt động từ năm 1999, Alibaba.com là một trong những sàn giao dịch thương mại Thế giới lớn nhất và nơi cung cấp các dịch vụ Marketing trên mạng hàng đầu cho những nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Alibaba.com cũng là điểm đến đầu tiên và cũng là cuối cùng cho những công ty xuất nhập khẩu muốn tìm cơ hội kinh doanh và xúc tiến việc kinh doanh trên mạng.
Trang Web Alibaba (www.Alibaba.com) hiện nay có hơn 4.830.000 thành viên đăng kí đến từ hơn 240 nước khác nhau. Tính trung bình, mỗi ngày Alibaba cú hơn 18740 thành viên tham gia. Trong 4 năm liền công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” do tạp chí Forbe bình chọn. Công ty cũng được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bình chọn là trang web B2B thông dụng nhất.
Trang web Alibaba cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin và hướng dẫn kinh doanh thông qua các danh mục của hơn 27 lĩnh vực và hơn 1300 loại sản phẩm từ những sản phẩm may mặc cho đến những đồ điện tử.
Những nhà đầu tư vào Alibaba.com bao gồm các công ty, tập đoàn lớn và nổi tiếng ở Châu Á và cả trên Thế giới. Đó là SOFTBANK Corporation, Fidelity Capital, Granite Global Ventures, Venture TDF Pte Ltd. of Singapore, Japan Asia Investment Co., Ltd. and Transpac Capital.
|
coder
lap trinh khong bien gioi 142 bài
| Sự bùng nổ của Internet và các công ty dot.com những năm cuối của thập kỉ 90 đó đem lại hướng suy nghĩ mới cho các công ty Trung Quốc thời kỳ này. Internet đem lại cơ hội kinh doanh mới trên mạng cho các công ty với những lợi thế vô cùng to lớn như cắt giảm chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng,…
Cơ hội thứ hai đến với Alibaba là sự kiện Trung Quốc sẽ gia nhập WTO. Sẽ có ít nhất 1 tỷ người Trung Quốc muốn tiến hành mua bán sau khi Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001. Và hình thức thương mại điện tử là một trong những loại hình được lựa chọn và phát triển.
Tuy nhiên với đặc điểm của phần lớn cac công ty ở châu Á, đặc biệt là những công ty vừa và nhỏ (SMEs) lại tỏ ra không phù hợp với mô hình kinh doanh thương mại điện tử ở các nước Âu - Mỹ. Các công ty Âu - Mỹ thường lớn và họ có đủ khả năng tài chính và công nghệ để có thể có được những thông tin mà họ cần thật nhanh chóng và chính xác. Còn các công ty SMEs thì không. Lập ra một sàn giao dịch cho các SMEs là một cơ hội kinh doanh đầy triển vọng.
|
coder
lap trinh khong bien gioi 142 bài
| Ở Trung Quốc lúc này, mới có rất ít các công ty quan tâm đến thương mại điện tử vì những điểm không phù hợp của các mô hình thương mại điện tử B2B của các công ty Mỹ,Châu Âu. Thương mại giao dịch chủ yếu là thương mại truyền thống. Đe doạ lớn nhất đối với Alibaba là nhận thức về thương mại điện tử của các công ty Trung Quốc chưa cao.
Khi dấn thân vào thương mại điện tử B2B, công ty phải hứng chịu những rủi ro tiềm tàng cuả công ty đầu tiên lập nên sàn giao dịch thương mại điện tử ở Trung Quốc
Jack Ma, chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc công ty, lúc này đang là trưởng phòng thông tin của Trung Tâm Thương Mại Điện Tử Quốc Tế Trung Quốc (CIECC) nhận thấy rằng: mô hình thương mại điện tử của các công ty nước ngoài chủ yếu chỉ nhằm phục vụ những công ty lớn, với khối lượng và giá trị giao dịch cao. Tuy nhiên nhu cầu giao dịch các công ty của Châu Á, phần lớn là những công ty vừa và nhỏ (SMEs), lại không phù hợp với những mô hình này.
Vì thế tháng 4/1999, Jack Ma quyết định rời CIECC để thành lập Alibaba.com nhằm tới khúc thị trường tiềm năng đang được bỏ ngỏ này. Jack Ma quan niệm rằng các công ty châu Á không nên rập khuôn các mô hình kinh doanh thương mại điện tử của công ty Mỹ, nhưng mà các công ty châu Á có thể học được rất nhiều từ họ. Trình độ máy tính và công nghệ của các công ty Mỹ đó đi trước Thế giới một bước. Hơn nữa thị trường cho thương mại điện tử ở Mỹ lớn và phát triển chứ không như ở châu Á. Tại Mỹ và các nước châu Âu khác, một loạt những tiền đề cơ bản cho thương mại điện tử như là cơ sở hạ tầng, hệ thống ngân hàng và tín dụng đó sẵn sàng cho thương mại điện tử, còn châu Á thì chưa
Alibaba.com là công ty Dot.com đầu tiên của Trung Quốc thành lập một sản giao dịch thương mại điện tử B2B. Do đó, Alibaba.com trở thành người dẫn đầu thị trường.
Alibaba.com cũng là sàn giao dịch được các tạp chí uy tín, có tên tuổi bình chọn thứ hạng cao. Trong 4 năm liền công ty vinh dự nhận được giải thưởng “Best of the Web: B2B” do tạp chí Forbe bình chọn. Công ty cũng được các độc giả của tạp chí Far Eastern Economic Review bỡnh chọn là trang webB2B thụng dụng nhất.
|
coder
lap trinh khong bien gioi 142 bài
| Jack Ma, chủ tịch tập đoàn, đưa ra tầm nhìn chiến lược cho Alibaba.com là “Trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện giao dịch thông qua Alibaba.com” (“helping SMEs buy and sell goods through Alibaba.com ”).
Để thực hiện chiến lược này Alibaba đi từng bước vững chắc dựa trên nhu cầu thị trường. Sự phát triển của mô hình Alibaba.com sẽ đi theo ba giai đoạn:
Giai đoạn thứ nhất, Alibaba.com sẽ hoạt động như một trung tâm trao đổi thông tin (information exchange platform). Các doanh nghiệp đến với Alibaba để tìm kiếm thông tin về hàng hoá, công ty,…
Giai đoạn thứ hai, Alibaba sẽ hỗ trợ việc trao đổi các chứng từ (document exchange). Ở giai đoạn này Alibaba.com sẽ hỗ trợ thêm các dịch vụ như: chứng thực, kớ kết hợp đồng điện tử, …
Giai đoạn cuối cựng Alibaba.com sẽ hoạt động như sàn giao dịch của châu Âu, châu Mỹ, tức là hỗ trợ và thực hiện tất cả các giao dịch trực tuyến (money exchange of actual transaction ).
Hiện nay Alibaba.com đang phát triển ở giữa hai giai đoạn 1 và 2.
|
coder
lap trinh khong bien gioi 142 bài
| Các dịch vụ Alibaba đem tới cho khỏch hàng
• Cung cấp các thông tin về hàng hoá thị trường: Lượng hàng hoá, dịch vụ trên Alibaba vô cùng phong phú. Hiện tại, người ta giao dịch hơn 400 000 mặt hàng, được phân loại trong 27 danh mục. Mỗi danh mục lại được chia nhỏ thêm thành các tiểu mục rồi mới đến thụng tin về hàng hoá.
• Cung cấp thụng tin về các công ty có mặt trên chợ: Tương tự như hàng hoá, thụng tin về các công ty cũng được phân loại trong 27 danh mục và các tiểu mục nhỏ.
• Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ giao dịch: Các dịch vụ hỗ trợ của Alibaba nhằm giúp các công ty mua bán trên thị trường có thể dễ dàng tìm được hàng hoá, đối tác mình cần. Các dịch vụ vô cùng phong phú.
• Cung cấp dịch vụ thành viên. Hầu hết việc đăng ký thành viên đều miễn phí. Các công ty có thể lựa chọn không đăng ký thành viên. Tuy nhiên khi trở thành thành viên của Alibaba.com các cụng ty có được thêm rất nhiều cụng cụ tiện ích hỗ trợ.
|
|