Đăng nhập | Đăng ký

Danh sách thành viên | Cá nhân | Nhà đất, bất động sản

Diễn đàn    Thư giãn giải trí    Di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa toàn cầu

Thành viênNội dung
nguyennam


914  bài
14-12-2019 05:07:10
Di tích Cố đô Huế - di sản văn hóa toàn cầu

https://www.google.com/url?q=http://kitetravel.vn/tour/tour-ghep-da-nang-hue-1-ngay/
có các giá trị mang tính thế giới của mình, Di tích Cố đô Huế trở thành di sản văn hoá đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản toàn cầu năm 1993.

Quần thể di tích Cố đô Huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc tỉnh thành Huế và một vài vùng lân cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của thức giấc, là cố đô của Việt Nam dưới triều nhà Nguyễn, từ 1802 tới 1945. sở hữu các giá trị có tính toàn cầu của mình, Di tích Cố đô Huế trở nên di sản văn hoá trước hết của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới năm 1993.

5 1306, sau cuộc kết hôn giữa công chúa Huyền Trân (Nhà Trần) mang vua Chàm là Chế Mân, vùng đất Châu Ô, Châu Lý (gồm Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và 1 phần phía bắc Quảng Nam ngày nay) được lấy tên là Thuận Hoá. Vào nửa cuối thế kỷ 15, thời vua Lê Thánh Tông, địa danh Huế lần thứ nhất xuất hiện. 5 1636, phủ Chúa Nguyễn đặt tại Kim Long (Huế), đi năm 1687 thì dời về Phú Xuân - thành Nội Huế hiện tại. Vào những năm đầu của thế kỷ 18, Phú Xuân trở nên trọng tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của xứ "Đàng Trong". trong khoảng năm 1788 đến 1801, Phú Xuân trở nên kinh thành của triều đại Tây Sơn. Nhà sử học Lê Văn Lan cho biết: http://halongkitetravel.com/du-lich-da-nang-2/thong-tin-lich-su-quan-the-di-tich-co-do-hue các vị hoàng đế nhà Nguyễn, đặc thù là 2 vị hoàng đế đầu tiên là Gia Long và Minh Mạng đã siêu mang lý khi muốn Phú Xuân, khi chuyển Phú Xuân thành kinh đô Huế của cả nước Đại Nam. Huế lúc đấy sở hữu vai trò vô cùng quan yếu của một trung tâm đầu não về mặt chính trị của cả nước. 1 triều đình rất công phu được xây dựng, mà đứng đầu là những vị vua chuyên chế, rồi các bộ máy và những hạng mục kinh kì cũng đã được bề ngoài và ổn định.

từ 5 1802 tới 1945, Huế là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất dưới sự trị vì của 13 đời vua nhà Nguyễn. Cũng vào thời gian này, tại đây đã hình thành các Công trình kiến trúc lịch sử văn hoá sở hữu giá trị. với thể đề cập nơi tại phía bờ Bắc của con sông Hương là hệ thống kiến trúc miêu tả cho oai quyền của chế độ trung ương tập quyền Nguyễn gồm 3 tòa thành: kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử Cấm thành Huế, lồng vào nhau được sắp đặt đăng đối trên 1 trục dọc xuyên suốt trong khoảng mặt Nam ra mặt Bắc. Hệ thống thành quách tại đây là 1 mẫu mực của sự phối hợp kết hợp nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, được đặt trong một quang cảnh thiên nhiên kỳ thú với nhiều nhân tố tượng trưng sẵn có tự nhiên đến mức người ta bình thản xem đấy là những phòng ban của kinh đô Huế - đó là núi Ngự Bình, dòng Hương Giang, cồn Giã Viên, cồn Bộc Thanh... Hoàng thành giới hạn bởi 1 vòng tường thành gần vuông với mỗi chiều xấp xỉ 600m có bốn cổng ra vào mà độc đáo nhất thường được lấy làm cho biểu trưng của Cố đô: Ngọ Môn, chính là khu vực hành chính tối cao của triều đình Nguyễn. Xuyên suốt cả ba tòa thành, con đường Thần đạo chạy trong khoảng bờ sông Hương sở hữu trên mình các Dự án kiến trúc quan yếu nhất của đế kinh Huế như: Nghinh Lương Ðình, cu li Văn Lâu, Kỳ Ðài, Ngọ Môn, điện Thái Hòa, điện buộc phải Chánh, điện Càn Thành... 2 bên trục đường Thần đạo này là hàng trăm Công trình kiến trúc to nhỏ sắp xếp cân đối đều đặn, đan xen cây cỏ, chấp chới lúc ẩn khi hiện giữa những dung nhan màu tự nhiên.

Xa xa về phía Tây của đế kinh nhưng cũng nằm hai bên bờ sông Hương, lăng mộ của những vua Nguyễn được ngắm là những thành tựu của nền kiến trúc cảnh vật hóa. Kiến trúc lăng tẩm tại đây với 1 phong thái hoàn toàn biệt lập của Việt Nam. Mỗi lăng vua Nguyễn đều đề đạt cuộc thế và tính phương pháp của vị chủ nhân đang yên nghỉ: lăng Gia Long mộc mạc nhưng hoành tráng giữa núi rừng trùng điệp; lăng Minh Mạng oai nghi bình chỉnh đăng đối giữa rừng núi hồ ao được sửa sang khéo léo, hẳn sở hữu thể thấy được hùng tâm đại chí của 1 chính trị gia với tài và tính cách nghiêm chỉnh của một thi sĩ quy củ; lăng Thiệu Trị thâm nghiêm, vừa thâm trầm, vừa u ẩn giữa chốn đồng không quạnh quẽ; lăng Tự Ðức thơ mộng trữ tình...

tuy nhiên, những địa danh tô điểm thêm nét đẹp của Quần thể di tích Cố đô Huế sở hữu thể kể đến là: Sông Hương, Núi Ngự, Chùa Thiên Mụ, Bạch Mã, Lăng Cô, Thuận An... Nhà sử học Lê Văn Lan có những lời nói chung về Huế: Cao Bá Quát trong khoảng đầu thế kỷ 19 đã có một tứ thơ, 1 hình ảnh thơ rất hay về Huế khi ông kể về dòng sông Hương. Dòng sông thơ mộng như thế nhưng ông lại ngắm dòng sông đấy như 1 thanh kiếm chĩa ngược lên trời xanh. bản tính của Huế là mang bản lĩnh đó, thơ mộng, êm ái, thuận hòa đó nhưng cũng siêu dữ dội đấy. Cuộc cách mệnh tháng 8 bùng nổ ở Huế tuân theo quy luật và hình ảnh vua Bảo Đại trao ấn kiếm cho phái bộ chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa chính là nét bộc lộ của một Huế kinh kỳ, thơ mộng, văn hiến nhưng cũng cực kỳ dữ dội quyết liệt lúc thiết yếu.

tại phiên họp lần thứ 17 của Uỷ ban Di sản thế giới ở Colombia năm 1993, UNESCO lúc quyết định công nhận Quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hoá của nhân loại, đã khẳng định trị giá có tính thế giới của Cố đô Huế. Theo đó, Cố đô Huế tiêu biểu cho những thành quả nghệ thuật độc đáo, là các tuyệt tác do bàn tay con người kiến lập, có giá trị lớn lớn về mặt khoa học xây dựng và nghệ thuật kiến trúc. Quần thể di tích Cố đô Huế cũng là 1 quần thể kiến trúc điển hình của một giai đoạn lịch sử quan trọng, với sự phối hợp chặt chẽ mang các sự kiện trọng đại, những tư tưởng và tôn giáo mang tác động to và các danh nhân lịch sử.




Quần thể di tích Cố đô Huế được phân chia thành hai cụm: cụm Công trình ngoại trừ kinh thành Huế và trong kinh kì Huế.

những di tích khác

tám. Trấn Bình đài

Trấn Bình đài nằm ở vị trí Đông Bắc kinh thành Huế bên ngoại trừ cửa Trấn Bình được xây dựng 5 Gia Long thứ bốn (1805), lúc đầu gọi là đài thăng bình, tới năm Minh Mạng trang bị 13 (1832) đổi thành Trấn Bình đài, dân gian gọi là đồn với Cá. Đây là cái pháo đài thiết bị 25 của kinh đô Huế, 1 thành phụ của đế kinh, cách thành chính chỉ 1 đoạn hào chung.

9. cu li Văn Lâu

cu li Văn Lâu nằm trên trục chính của Hoàng thành Huế phía trước Kỳ Đài, được vun đắp vào 5 1819 dưới thời vua Gia Long, tiêu dùng làm tới niêm yết những chỉ dụ quan trọng của nhà vua và triều đình, hoặc kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức. 5 1829, vua Minh Mạng tiêu dùng đến đây làm địa điểm đơn vị trận chiến giữa voi và hổ, năm 1830 ông lại doanh nghiệp cuộc vui chơi yến tiệc suốt 3 ngày để mừng sinh nhật của mình.

10. Tòa Thương Bạc

Tòa Thương Bạc tọa lạc bên bờ Nam sông Hương, bên ko kể cổng Thượng Tứ được vua Tự Đức cho xây dựng 5 1936, tại vị trí ngày nay, cách vị trí Thương Bạc Viện cũ khoảng 100m để ghi nhớ di tích Thương Bạc Viện. Đây là hội sở để đón tiếp các sứ thần nước bên cạnh. Dự án này được xây bằng vật liệu mới như xi măng, sắt thép; mặt nền hình bát giác, mái chia 2 tầng lợp ngói lưu ly, cấu trúc thanh tao, phối hợp có cảnh vật xung quanh.

11. Văn miếu

Văn Miếu còn gọi là Văn Thánh Miếu là nơi thờ Khổng Tử và dựng bia tấn sĩ. Miếu được chính thức vun đắp vào 5 1808 dưới triều vua Gia Long và có quy mô oai nghi đồ sộ, nằm bên bờ sông Hương, thuộc địa phận thôn An Bình, làng An Ninh, phía Tây kinh kì Huế.

12. Võ Miếu

Võ Miếu hay Võ Thánh miếu tại Huế được khởi công vun đắp từ tháng 9 năm Ất Mùi (1835) thời Minh Mạng ở làng An Ninh thuộc quận Hương Trà, phía bên trái Văn Miếu, trước mặt là sông Hương. Đây là tới phụng dưỡng và ghi danh những danh tướng Việt Nam, các tiến sĩ đỗ trong ba khoa thi võ dưới triều Nguyễn, đây còn là nơi thờ một số danh tướng Trung Quốc.

13. Đàn Nam Giao

Đàn Nam Giao triều Nguyễn được xây dựng vào năm 1803, đặt ở làng An Ninh, thời vua Gia Long. 5 1806, đàn được dời về phía nam của kinh kì Huế, trên một quả đồi lớn thuộc làng Dương Xuân, nay thực dân địa phận phố Trường An, tỉnh thành Huế. Đây là đến các vua Nguyễn tế trời.

14. Hổ Quyển

Hổ Quyền còn đọc là Hổ Khuyên tọa lạc tại địa phận thôn Trường Đá, phố Thủy Biều, tỉnh thành Huế; được xây dựng 5 Minh Mạng thiết bị 11 (1830), là một chuồng nuôi hổ và là 1 trường đấu độc đáo. Dưới triều Nguyễn đây là trường đấu của các cuộc tử chiến giữa voi và hổ nhằm tế thần trong ngày hội và phục vụ nhu cầu tiêu khiển giải trí cho vua, quan lại và người dân.

15. Điện Voi Ré

Điện Voi Ré nằm bí quyết trung thực tình phố Huế khoảng năm km về phía Tây-Nam, cách Hổ Quyền khoảng 400m, trên địa phận thôn Trường Đá thuộc phố Thủy Biều, thành phố Huế. tương truyền, dưới thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, dân chúng địa phương đã làm cho lễ táng, xây chiêu tập cho một con voi của một dũng tướng chết trận, gọi là mộ Voi Ré. Sau khi lên ngôi, vua Gia Long đã cho xây dựng bên cạnh chiêu tập con voi 1 ngôi điện thờ sở hữu tên gọi là Long Châu Miếu để thờ những vị thần kiểm soát an ninh và miếu thờ bốn con voi gan góc nhất trong chiến trường của triều Nguyễn. từ truyền thuyết và sự kiện lịch sử như vậy, dân gian quen gọi ngôi miếu này là điện Voi Ré.

16. Điện Hòn Chén

Điện Hòn Chén tọa lạc trên núi Ngọc Trản, thuộc làng Ngọc Hồ, phường Hương Hồ, quận Hương Trà, tỉnh giấc Thừa Thiên - Huế. Núi Ngọc Trản xưa sở hữu tên là Hương Uyển Sơn, sau mới đổi tên là Ngọc Trản (có nghĩa là chén ngọc), dân gian vẫn quen gọi là Hòn Chén vì nó ngay ngắn tròn trịa như hình chén úp. Cũng do đó, người ta quen gọi ngôi điện thờ Thánh mẫu tọa lạc giữa lưng chừng núi là điện Hòn Chén. Ðiện Hòn Chén là đến ngày xưa người Chàm thờ nữ thần PoNagar, sau ấy người Việt theo Thiên Tiên Thánh Giáo tiếp tục thờ bà dưới xưng Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

17. Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ là một ngôi chùa nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung thật tâm phố Huế khoảng 5 km về phía tây. http://kitetravel.vn/blog/cac-diem-den-khong-the-bo-qua-trong-co-do-hue Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập 5 Tân Sửu (1601), đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng vị chúa Nguyễn trước tiên tại Đàng Trong. Đây là ngôi quốc tự dưới thời Nguyễn, cũng là ngôi chùa cổ nhất của Huế.

18. Trấn Hải Thành

Trấn Hải Thành (Thành trấn thủ mặt biển) là 1 thành lũy dùng để bảo kê kinh thành triều Nguyễn được xây dựng ở cửa ngỏ Phía Đông đế đô Huế, bí quyết đó 10 km các con phố sông và 13 km con đường bộ. Cửa biển này người ta gọi là yêu Hải Môn - hay Cửa Eo (Cửa Lấp). năm 1813, Gia Long cho vun đắp Trấn Hải Đài và đổi tên Cửa Eo thành Cửa Thuận An. nơi năm 1834, vua Minh Mạng cho đổi tên Trấn Hải đài ra Trấn Hải thành.

19. Nghênh Lương Đình

Nghênh Lương Đình hay Nghênh Lương Tạ là một Dự án nằm trên trục dọc từ Kỳ đài ra tới cu li Văn Lâu được vun đắp dưới triều vua Tự Đức vật dụng năm (1852), sử dụng làm cho đến nghỉ chân của nhà vua trước khi đi xuống bến sông để lên thuyền rồng hoặc làm đến hóng mát.

20. Cung An Định

Cung An Định tọa lạc bên bờ sông An Cựu, xưa thuộc phố Đệ Bát - thị xã Huế, nay ở số 97 con đường Phan Đình Phùng, thị thành Huế, là cung điện riêng của vua Khải Định kể từ còn là hoàng thái tử nơi khi làm cho vua, sau này được Vĩnh Thuỵ thừa kế và từng sống ở đây sau khi thoái vị.
---
Tổng hợp http://hoatuoionline.net/
 

Chủ đề gần đây :

Cùng loại :

 
Tên file Người đăng Ngày Lượt
vspforum.zip
Ma nguon vspforum ngay xua
aspnet 4/18/2023 6:38:37 AM 8
pdfjs.rar
pdfjs 2017 : hiển thị tốt trên iphone 11, 12, 13 không lỗi, bản 2012 sẽ lỗi trên iphone
aspnet 6/21/2022 11:52:48 AM 2
pdfjs2.rar
Xem file pdf bằng viewer.hml cua pdfjs (thư viện chuẩn mozilla) 2012. https://mozilla.github.io/pdf.js/getting_started/#download có thể download bản prebuild tại đây
aspnet 6/21/2022 11:52:04 AM 2
runner.zip
using three.js, orbitcontrol to view an object move random on map. Di chuyển 1 đồ vật ngẫu nhiên trên bản đồ, sử dụng với demo nhân viên di chuyển trong văn phòng. Toàn js download về là chạy
aspnet 12/5/2019 5:55:14 PM 0
gmap.zip
google map + marker
aspnet 7/17/2019 2:25:05 PM 1
vinsmarthomeservice.zip
java post json to api, use AsyncTask, event listener
aspnet 7/9/2019 5:00:10 PM 1
fblogin.zip
Login facebook bang javascript SDK
aspnet 7/9/2019 9:16:37 AM 0
autocomplete-location.zip
autocomplete location geo from google place, html + js
aspnet 7/4/2019 4:37:55 PM 2
WebAPI.zip
api for android access db (v1.0.0)
aspnet 7/4/2019 9:14:17 AM 8
KydientuPdf.zip
Ky dien tu file PDF su dung itextsharp
aspnet 4/9/2019 3:30:37 PM 9
GooglePlusLogin.zip
Login Google Plus account, C#, web asp.net ver2.0. Simple connect google APIs. Send key, get token, get full account info
aspnet 6/1/2018 10:41:12 AM 11
WebApplication1.rar
Sample su dung thuat toan ma hoa tripDES, co khoa bi mat (privateKey)
aspnet 3/30/2018 10:06:35 PM 8
NETMdbToolsTestApp.rar
dotNet MdbTools for Access 2003/2007/2016 without Microsoft Jet Engine, source C#, https://www.codeproject.com/Articles/283626/MsAccess-MdbTools-with-MFC-and-NET
aspnet 3/26/2018 11:43:16 PM 1
Cryptography_MD5_TriDES_src.zip
Thuật toán mã hóa 2 chiều TriDES, gồm Encrypt và Decrypt, aspnet 2.0
aspnet 3/22/2018 11:20:44 AM 3
mvc.rar
sample project MVC on C#
aspnet 3/20/2018 9:25:36 AM 9
EduPortal.rar
Edu portal frame work for VB.NET
aspnet 3/14/2018 12:00:41 AM 13
AutoEntity.rar
Gencode vb.net visual studio 2015. dotnet v2.0
aspnet 3/13/2018 11:59:16 PM 2
GenCode.rar
Gencode XML, XSLT, Info, DAL .. engine enterprise for quick app database
aspnet 2/5/2018 9:37:28 AM 9
DataXml.rar
Read DB from SQL to XML file, Convert string TCVN to Unicode
aspnet 1/29/2018 2:15:45 PM 4
DesktopModules.rar
Module quản lý tin tức, CMS, quản lý nhóm tin trên dotnetnuke 6.x
aspnet 3/7/2013 4:47:49 PM 1715
CODERVN.NET
Công ty cổ phần công nghệ và dịch vụ AWAS
Công ty cổ phần công nghệ và dịch vụ AWAS, cổng thông tin, chính phủ điện tử, phần mềm quản lý điểm, quản lý sinh viên, http://awas.vn, http://awas.com.vn, phần mềm ứng dụng, dịch vụ công trực tuyến, thiết kế website, thiet ke web, thiết kế web, điện lực, phần mềm quản lý đào tạo, cao đẳng, đại học,cổng thông tin tích hợp, cổng thông tin điện tử, webportal, thư viện điện tử, electric library, library online, email, web, quản lý quan hệ khách hàng, CRM, dịch vụ công trực tuyến, phần mềm hành chính một cửa,